Khoa học công nghệ

Nghiên cứu ứng dụng vật liệu gia cường thành giếng khai thác có độ suy giảm áp suất cao

18/06/2023 - Chủ Nhật - 23:32 Lượt xem: 1
Trong các năm gần đây do điều kiện địa chất tại các tầng sản phẩm sau nhiều năm khai thác, năng lượng vỉa đã suy giảm rất lớn từ 3200psi-3700psi so với áp suất vỉa ban đầu. Các giếng khoan tại mỏ Tê Giác Trắng lô 16.1 khi khoan vào các tầng sản phẩm có độ suy giảm áp suất lớn dẫn đến thành giếng khoan không ổn định gây ra các sự cố nghiêm trọng như hiện tượng mất dung dịch, kẹt cần, sập lở thành giếng khoan. Các hiện tượng này thường xuyên xảy ra không phụ thuộc vào việc sử dụng dung dịch gốc nước hay dung dịch gốc tổng hợp. Những vùng suy giảm áp suất này thường là các tập cát xen kẹp với các lớp đá phiến sét thuộc đối tượng khai thác Miocene và Oligocene. Trước đây, nhà Điều hành đã sử dụng các loại vật liệu chống mất dung dịch khác nhau để khoan qua các tầng này nhưng kết quả không tốt như mong muốn dẫn đến hàng loạt sự cố tại các giếng khoan như: mất dung dịch, không ổn định thành giếng, sập lở, kẹt cần khoan, ống chống để khắc phục vô cùng tốn kém. Do đó việc nghiên cứu và tìm giải pháp sử dụng vật liệu chống mất dung dịch trong khi khoan các địa tầng suy giảm áp suất cao tại các giếng khoan khai thác tại Công ty điều hành chung Hoàng Long-Hoàn Vũ là yêu cầu cấp thiết.

Tóm tắt:
Trong các năm gần đây do điều kiện địa chất tại các tầng sản phẩm sau nhiều năm khai thác, năng lượng vỉa đã suy giảm rất lớn từ 3200psi-3700psi so với áp suất vỉa ban đầu. Các giếng khoan tại mỏ Tê Giác Trắng lô 16.1 khi khoan vào các tầng sản phẩm có độ suy giảm áp suất lớn dẫn đến thành giếng khoan không ổn định gây ra các sự cố nghiêm trọng như hiện tượng mất dung dịch, kẹt cần, sập lở thành giếng khoan. Các hiện tượng này thường xuyên xảy ra không phụ thuộc vào việc sử dụng dung dịch gốc nước hay dung dịch gốc tổng hợp. Những vùng suy giảm áp suất này thường là các tập cát xen kẹp với các lớp đá phiến sét thuộc đối tượng khai thác Miocene và Oligocene.
                                    
Khai thác dầu khí tại mỏ Tê giác trắng (Ảnh: bnew.vn/)
Trước đây, nhà Điều hành đã sử dụng các loại vật liệu chống mất dung dịch khác nhau để khoan qua các tầng này nhưng kết quả không tốt như mong muốn dẫn đến hàng loạt sự cố tại các giếng khoan như: mất dung dịch, không ổn định thành giếng, sập lở, kẹt cần khoan, ống chống để khắc phục vô cùng tốn kém. Do đó việc nghiên cứu và tìm giải pháp sử dụng vật liệu chống mất dung dịch trong khi khoan các địa tầng suy giảm áp suất cao tại các giếng khoan khai thác tại Công ty điều hành chung Hoàng Long-Hoàn Vũ là yêu cầu cấp thiết.
Thông tin chi tiết, xem tại đây
Nguyễn Hoàng Nghĩa, Nguyễn Anh Phương, Đặng Việt Long, Lê Hoàng Phương,
TS. Nguyễn Văn Khương, Đinh Trọng Huy
Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí
Nguồn: Tạp chí Khoa học & Công nghệ, số 51 - 5/2023


Tin khác
Thời tiết
35°C
Thống kê
21
1,187
321
10,359,726
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.580 76.180
Đối tác