Kinh tế xã hội

Hiệp định TPP: Cú hích lớn cho nền kinh tế Việt Nam

10/10/2015 - Thứ Bảy - 12:49 Lượt xem: 1
Hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới được ký kết ngày 5/10 được kỳ vọng sẽ tạo nên một cú hích toàn diện cho nền kinh tế Việt Nam.

Một Hiệp định, nhiều lợi ích

Trả lời phỏng vấn báo giới về tác động của Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đến Việt Nam, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, Hiệp định sẽ đem lại nhiều lợi ích cho Việt Nam cả về phương diện kinh tế, thể chế và xã hội. Về kinh tế, theo tính toán của các chuyên gia kinh tế độc lập, TPP sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 23,5 tỷ USD vào năm 2020 và 33,5 tỷ USD vào năm 2025. Xuất khẩu sẽ tăng thêm được 68 tỷ USD vào năm 2025. 

Đáng chú ý là việc các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Canada giảm thuế nhập khẩu về 0% sẽ giúp tạo ra “cú hích” lớn đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Các ngành xuất khẩu quan trọng như dệt may, giày dép, thủy sản... nhiều khả năng sẽ có bước phát triển vượt bậc về kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này.

Ngoài ra, tham gia TPP sẽ giúp Việt Nam có được các cơ hội mới từ chuỗi cung ứng mới hình thành sau khi TPP có hiệu lực. Các nước TPP chiếm tới 40% GDP và 30% thương mại toàn cầu, lại bao gồm các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, chắc chắn sẽ mở ra rất nhiều cơ hội khi chuỗi cung ứng mới hình thành. Thêm vào đó, cam kết trong TPP về dịch vụ và đầu tư dự kiến sẽ có tác dụng tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, góp phần thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh, TPP là hiệp định thương mại thế kỷ, bởi lẽ, hiệp định này đồng thời đề ra một bộ tiêu chuẩn rất cao, cả về thương mại, kỹ thuật, IP (sở hữu trí tuệ), môi trường, lao động trong khi lại cho phép thuế quan giảm về rất sâu (gần như bằng 0). 

Tổ chức quốc tế lạc quan

Tại cuộc họp báo cập nhật tình hình kinh tế khu vực của Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 5/10, trả lời về những cơ hội và thách thức của Việt Nam trong TPP, ông Sandeep Mahajan, Chuyên gia kinh tế trưởng của WB cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ được hưởng lợi lớn khi TPP được ký kết.

“Nhóm 12 nước trong TPP đóng góp 40% GDP toàn cầu nên Việt Nam sẽ có thị trường rộng lớn hơn. Sẽ có nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và việc tiếp cận thị trường Nhật Bản, Hoa Kỳ cũng sẽ đẩy mạnh những dòng đầu tư này. Đến năm 2030, GDP của Việt Nam có thể tăng thêm 8 - 10%, thậm chí có thể cao hơn. Điều này còn phụ thuộc việc Chính phủ Việt Nam tận dụng cơ hội lớn này như thế nào”, ông Sandeep Mahajan nhận định. 

Trước đó, Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Hà Nội cũng phát đi thông báo cho rằng, AmCham coi TPP có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ nói chung và quan hệ kinh tế song phương nói riêng. 

Theo dự báo của ông Adam R. Sitkoff, Giám đốc điều hành AmCham tại Hà Nội, Việt Nam sẽ là quốc gia hưởng lợi nhiều nhất trong số các nước TPP. “Sau khi gia nhập Hiệp định này, tăng trưởng GDP và xuất khẩu của Việt Nam sẽ nhanh hơn các nước đối tác. Các nhà xuất khẩu của Việt Nam sẽ được tiếp cận thị trường lớn nhất thế giới một cách dễ dàng hơn”, ông Sitkoff nói.

Báo cáo về Hiệp định TPP được Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC đưa ra ngày 6/10 cũng khẳng định, Việt Nam được kỳ vọng sẽ hưởng lợi rất lớn từ TPP, đặc biệt là ngành dệt may và giày dép. Theo dự báo của Ngân hàng HSBC, TPP sẽ tăng GDP của Việt Nam 10% vào năm 2020. 

“Tôi tin tưởng chắc chắn TPP sẽ tạo áp lực tích cực để đất nước đổi mới nhanh chóng, nhằm đưa Việt Nam thành một nền kinh tế hiệu quả và mang tính cạnh tranh hơn”, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho biết.

Doanh nghiệp hồ hởi

Trước thông tin Hiệp định TPP hoàn tất đàm phán, đại diện nhiều doanh nghiệp Việt Nam đều cho rằng, khi Hiệp định được ký kết sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trong nước được hưởng lợi khá nhiều. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần có kế hoạch nâng cao sức cạnh tranh để hàng hóa Việt có thể vươn ra thị trường thế giới. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nafoods Group phấn khởi cho biết, TPP sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, sẽ giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội tiến sâu hơn vào các thị trường như Hoa Kỳ, Nhật Bản cũng như các nước khác. Với mức thuế ưu đãi mà TPP mang lại, doanh nghiệp sẽ có thêm khả năng cạnh tranh tốt hơn, bởi thuế luôn là vấn đề quan tâm nhất đối với doanh nghiệp khi mở cửa thị trường.

Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà Hoàng Mạnh Ánh chia sẻ, sản phẩm như vở gáy xoắn của đơn vị đã có mặt tại thị trường Hoa Kỳ và việc đàm phán TTP đi đến hồi kết thúc sẽ mở ra cơ hội tốt để Hồng Hà tiếp tục đưa nhiều sản phẩm thâm nhập vào thị trường này cũng như các nước có liên quan. Tuy nhiên, trước những thách thức đặt ra, doanh nghiệp cũng sẽ phải chuẩn bị tinh thần để đối phó để không những sản phẩm tiếp tục “đứng” vững tại thị trường này mà còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường khác.

Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch hội Đúc luyện kim Việt Nam cho rằng, Hiệp định TPP được ký kết, mức thuế suất được giảm bằng hoặc gần bằng 0% sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ngành thép xuất khẩu sản phẩm tới các nước tham gia hiệp định. Việc tiếp cận thị trường lớn, đặc biệt là Hoa Kỳ sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm tạo đầu ra cho việc đẩy mạnh sản phẩm trong nước, nhất là khi hầu hết các sản phẩm thép Việt Nam có công suất dư thừa so với nhu cầu thực tế 2-3 lần./.
Nguồn: Xuân Cúc (tổng hợp), vietnamasean.vn 


Tin khác
Thời tiết
34°C
Thống kê
74
332
186
10,362,865
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.580 76.180
Đối tác