Luận văn Tiến sỹ

“ Nghiên cứu khả năng tuyển tách đất hiếm, fluorit và barit từ quặng hỗn hợp đất hiếm phong hoá Đông Pao ” , năm 2006

08/11/2013 - Thứ Sáu - 11:42 Lượt xem: 1
Tên tác giả: Nguyễn Văn Hạnh - Viện Khoa học Vật liệu Người hướng dẫn: PGS.TS. Trần Văn Lùng . TS. Nguyễn Đức Quý

Tên tác giả: Nguyễn Văn Hạnh - Viện Khoa học Vật liệu
Người hướng dẫn: PGS.TS. Trần Văn Lùng
                             TS. Nguyễn Đức Quý

 Điểm mới của luận án:

 + Làm rõ ảnh hưởng của quá trình phong hoá đến đặc điểm về cấu trúc thành phần vật chất quặng đất hiếm phong hoá Đông Pao có ảnh hưởng quyết định đến quá trình tuyển tách các khoáng vật đất hiếm, barit và fluorit.

+ Làm rõ sự khác nhau về cơ chế nghiền trong máy nghiền tang quay và máy nghiền khuấy chà xát có tác động quan trọng đến quá trình, từ đó lựa chọn một cách khoa học thiết bị phù hợp cho đối tượng nghiên cứu.

+ Xây dựng phương pháp luận nghiên cứu quá trình nghiền chà xát chọn lọc cho quặng phong hoá đất hiếm Đông Pao nói riêng và các đối tượng quặng phong hoá nói chung. Đó là mô hình động học và tiêu chí đánh giá tổng hợp hiệu quả nghiền chọn lọc cùng các công cụ tính toán máy tính cho phép nghiên cứu sâu và có tính khoa học quá trình nghiền chà xát và nghiên cứu tối ưu hoá một số yếu tố chính ảnh hưởng đến quá trình nghiền chọn lọc bao gồm: nồng độ bùn quặng, cấu trúc cánh khuấy, tốc độ khuấy, chế độ nghiền chà xát phân đoạn và nồng độ chất phân tán.

+ Đã phát hiện tương quan tỷ lệ thuận giữa tỷ lệ hàm lượng các khoáng vật barit và fluorit trong hỗn hợp với tính nổi của chúng; điều này có thể định hướng để tuyển nổi chọn riêng các khoáng vật này.

+ Đã xác lập sơ đồ tuyển hợp lý cho quặng phong hoá đất hiếm Đông Pao bằng cách phối hợp các phương pháp nghiền chọn lọc và phân cấp; tuyển nổi và tuyển từ. Sơ đồ này khắc phục được ảnh hưởng xấu của slam trong quặng phong hoá đến các quá trình tuyển. Vì vậy sơ đồ tuyển hiệu quả và có tính khả thi cao, có thể áp dụng vào sản xuất. Các chỉ tiêu tuyển cao hơn hẳn so với các công trình nghiên cứu về tuyển quặng đất hiếm Đông Pao trước đây.

Kết quả nghiên cứu đã được thí nghiệm bán công nghiệp tại Trung tâm thực nghiệm sản xuất Mỏ và Luyện kim Thái nguyên - Viện nghiên cứu Mỏ Luyện kim. Kết quả nghiên cứu cho phép nhận được quặng tinh đất hiếm có hàm lượng 31,77% TR2O3, thực thu 84,46%, tương ứng quặng tinh barit là 90,81% BaSO4, 59,75% và quặng tinh fluorit là 97,5% CaF2 , 59,75%.

Nguồn: Chi Hội Tuyển khoáng - Trường ĐH Mỏ Địa chất


 


Tin khác
Thời tiết
25°C
Thống kê
13
45
260
10,369,499
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 83.500 85.700
SJC 73.680 75.280
Đối tác