Thảo luận và phản biện

Đại sứ Úc: Thuế tài nguyên cao nhất thế giới, doanh nghiệp lớn “ngoảnh mặt” với Việt Nam

31/08/2015 - Thứ Hai - 16:59 Lượt xem: 1
"Việt Nam đã có mức thuế tài nguyên cao nhất thế giới và chắc đó là một yếu tố góp phần giải thích tại sao không có công ty khoáng sản trên bộ lớn nào trên thế giới đầu tư ở Việt Nam", ông Hugh Borrowman, Đại sứ Australia cho biết tại diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2015 diễn ra tại Sầm Sơn (Thanh Hoá).

Sáng 27/8, Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2015 với chủ đề "Kinh tế Việt Nam: Hội nhập và phát triển bền vững" đã chính thức được khai mạc tại Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn (Thanh Hoá).

Phát biểu tại diễn đàn, ông Hugh Borrowman, Đại sứ Australia cho rằng với những chính sách hội nhập mạnh mẽ nhiều cơ hội đang mở ra với Việt Nam. Cụ thể như hàng  hoá và dịch vụ của Việt Nam sẽ tiếp cận các thị trường lớn hơn nhiều và điều đó giúp đẩy mạnh kinh tế Việt Nam và nâng cao phúc lợi của người dân Việt Nam.

 

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, các nhà sản xuất Việt Nam sẽ phải đối mặt với cạnh tranh hơn từ hàng nhập khẩu và một số có thể phải đóng cửa kinh doanh, người lao động có thể mất việc làm.

Đặc biệt, Đại sứ Australia chia sẻ bài học kinh nghiệm mà Australia đã từng trải qua có thể là bài học cho Việt Nam trong giai đoạn này như thực hiện những cải cách sâu rộng, toàn diện trong những năm 1980 và 1990 bao gồm tự do hoá thương mại và tư nhân hoá, thả nổi đồng tiền năm 1983 và kiến tạo một khung khổ thể chế mạnh.

 

Ông Hugh Borrowman cũng cho biết, một ngành có đóng góp lớn đến sự tăng trưởng của Australia trong những năm gần đây là ngành khai khoáng và ít nhiều có những nét tương đồng với Việt Nam.

 

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2015 tổ chức tại Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn (Thanh Hoá). Ảnh: Quang Huy.

 

Đề xuất tăng thuế đi ngược nỗ lực thu hút đầu tư

 

Theo ông Hugh Borrowman để duy trình một ngành khai khoáng mạnh, Chính phủ Australia đã rất thận trọng trong việc xây dựng chính sách thuế doanh nghiệp và thuế tài nguyên.

 

Chẳng hạn việc xây dựng chính sách thuế doanh nghiệp và thuế tài nguyên thấp chỉ 2-7% và mức thuế được điều chỉnh xuống khi giá khoáng sản giảm để lợi nhuận của doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều và không làm cho các nhà đầu tư lo ngại.

Ngoài ra, Australia cũng miễn thuế tài nguyên cho một mức sản lượng tối thiểu do đó có thể tăng thu ngân sách đồng thời duy trì môi trường đầu tư cạnh tranh và giúp bảo vệ doanh nghiệp trước rủi ro biến động giá.

 

"Hiện nay giá hàng hoá đang ở mức thấp nhất trong 10 năm và tôi tin rằng bất cứ đề xuất tăng thuế tài nguyên noà ở Việt Nam cũng sẽ đi ngược lại những nỗ lực thu hút thêm đầu tư nước ngoài trong tiến trình hội nhập sâu hơn", ông Hugh Borrowman nhấn mạnh.

 

Ông Hugh Borrowman  cho rằng, Việt Nam đã có mức thuế tài nguyên cao nhất thế giới và chắc đó là một yếu tố góp phần giải thích tại sao không có công ty khoáng sản trên bộ lớn nào trên thế giới đầu tư ở Việt Nam mặc dù Việt Nam có trữ lượng khoáng sản lớn.

 

"Chi phí tăng thêm hình thuế tài nguyên sẽ làm cho một số doanh nghiệp đóng cửa và đẩy các nhà đầu tư tiềm năng ra xa hơn", Đại sứ Australia cảnh báo.

 

Cũng theo ông Hugh Borrowman, điều quan trọng không kém là những đề xuất tăng thuế tài nguyên nếu có sẽ không phù hợp với một môi trường thể chế ổn định cần có để thu hút đầu tư lâu dài trong khai khoáng.

 

Dẫn chứng một doanh nghiệp khai khoáng ở Thái Nguyên có mức thuế phải nộp tăng 233% trong 9 năm kể từ khi thành lập, ông Hugh Borrowman nhấn mạnh: "sẽ không doanh nghiệp nào có thể ra quyết định đầu tư trên cơ sở đó".

 

Hơn nữa, theo Đại sứ Australia chi phí cao hơn sẽ làm cho các công ty tuân thủ pháp luật đóng cửa và chỉ những công ty không tuân thủ, chi phí thấp, sử dụng công nghệ kém, làm ô nhiễm môi trường và trốn thuế tồn tại.

 

"Để chuẩn bị tốt cho Việt Nam trong giai đoạn hội nhập tiếp theo tôi tin rằng Việt Nam nên có một hệ thống thuế và thể chế có thể thúc đẩu những nhà đầu tư có công nghệ tiên tiến và có khả năng cạnh tranh toàn cầu cùng với các chính sách khác điều này sẽ giúp phát triển kỹ năng và chuyển giao công nghệ trong nền kinh tế", ông Hugh Borrowman đề xuất.

 

Nguồn: Diệu Thủy, bizlive.vn


Tin khác
Thời tiết
23°C
Thống kê
28
298
782
10,368,112
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.900
SJC 73.580 75.180
Đối tác